Cùng trường PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU tham khảo một số câu hỏi đọc hiểu Quê hương của Nguyễn Bính có đầy đủ đáp án chi tiết. Với 4 bộ câu hỏi đọc – hiểu bám sát thể loại nghị luận trong chương trình Ngữ văn 12, các em học sinh sẽ có thêm tư liệu học tập làm văn và ôn thi học kỳ.
Bộ câu hỏi đọc hiểu Quê hương Nguyễn Bính đầy đủ có đáp án chi tiết
Đọc Hiểu – Số 1
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Hôm qua em ở tỉnh về
Chờ em nơi đầu làng
Khăn nhung rực rỡ
Các nút, bạn làm tổn thương tôi!
Yếm lụa sồi đâu?
Xuân nhuộm đai?
Đâu rồi áo tứ thân?
Mỏ đỏ, quần đen?
Nói rằng bạn sợ mất tôi
Em xin anh giữ cho quê nguyên vẹn
Như ngày em đi chùa
Ăn mặc như bạn vui lòng!
Bạn đang xem: Trọn bộ câu hỏi đọc hiểu Quê hương của Nguyễn Bính có đáp án chi tiết
(Người chân thật – Nguyễn Bính)
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Trả lời:
Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.
Câu 2: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong khổ thơ thứ hai.
Trả lời:
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong khổ thơ thứ hai: miêu tả.
Câu 3: Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ và nêu tác dụng của nó.
Trả lời:
Biện pháp nghệ thuật: sử dụng câu hỏi tu từ, câu cảm thán, điệp cấu trúc “đâu… ấy”
Tác dụng: thể hiện cảm xúc của người con trai trước sự thay đổi của người yêu.
Câu 4: Bài thơ “Xin giữ vẹn mảnh đất quê” có gì đặc sắc?
Trả lời:
Bài thơ: “Xin giữ vẹn quê hương”
Nét đặc sắc: “Văn em”: Chân thành không còn là câu cảm thán mà là lời van xin người yêu hãy giữ lấy những nét chân chất của quê hương.
Đọc Hiểu – Số 2
Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Hôm qua em ở tỉnh về
Chờ em nơi đầu làng
Khăn nhung rực rỡ
Các nút, bạn làm tổn thương tôi!
Yếm lụa sồi đâu?
Xuân nhuộm đai?
Đâu rồi áo tứ thân?
Mỏ đỏ, quần đen?
Nói rằng bạn sợ mất tôi
Em xin anh giữ cho quê nguyên vẹn
Như ngày em đi chùa
Ăn mặc như bạn vui lòng!
(Người chân thật – Nguyễn Bính)
Câu 1. Hãy viết 1-3 câu giới thiệu tác giả bài thơ?
Trả lời:
Về tác giả bài thơ:
Nguyễn Bính (tên thật là Nguyễn Trọng Bính; 1918-1966) là một trong “ba đỉnh cao” của phong trào Thơ Đường. Ông được coi là “nhà thơ chân chất nhất vùng quê” bởi những vần thơ của ông mang sắc thái dân dã, mộc mạc, mang đậm hồn quê.
Câu 2. Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai?
Trả lời:
Chủ thể trữ tình trong bài thơ: chàng trai
Câu 3. Nêu các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và ý nghĩa của các biện pháp nghệ thuật đó?
Trả lời:
Biện pháp tu từ:
– Khổ thơ thứ hai của bài thơ có sử dụng các biện pháp tu từ:
+ Phép liệt kê: “yếm lụa sồi”, “thắt lưng”, “áo tứ thân”, “khăn đóng”, “quần đen” để nhấn mạnh trang phục thôn dã, tương phản sự thay đổi người yêu ở khổ thơ 1; thể hiện sự tiếc nuối, muốn giữ nét đẹp truyền thống, quen thuộc, giản dị của người yêu dù không thể thay đổi.
+ Câu hỏi tu từ có điệp ngữ. Khổ thơ 4 câu là 4 câu hỏi tu từ qua cấu trúc câu hỏi “Còn đâu” được lặp lại 2 lần khiến câu thơ bộc lộ rõ sự trách móc, tiếc nuối, xót xa, đau đớn của cậu bé trước cảnh đời mất mát. sự thay đổi của cuộc sống. người yêu.
Câu 4. Chỉ ra sự đổi mới trong việc sử dụng thanh điệu so với thể lục bát truyền thống trong những câu thơ sau và nêu ý nghĩa của sự đổi mới đó? “Như hôm em đi chùa/ Cứ mặc cho vừa lòng em”; “Hôm qua em ở tỉnh về/ Hướng Đông gió nội bay đi ít nhiều”
Trả lời:
Thông thường, trong thể thơ lục bát truyền thống, kiểu chung về giọng điệu là:
1 2 3 4 5 6 7 8
Câu 1: + B + T + B
Câu 2: +TT + +PHẦN KHAI
Câu 1: + B + T + B + B
Câu 2: + T + B + T + B
Nghĩa là:
– Các từ 2, 4, 6, 8 phải luôn chính xác khi check
– Chữ 2, 4 trong câu lục bát phải gạch chân chữ 2, 4 trong câu lục bát.
– Phân tích cụ thể về đổi mới: có đổi mới theo quy luật theo phương pháp đo lường
Như ngày em đi chùa
BB NHẬN
Chỉ cần ăn mặc như bạn muốn
BTB QUÁ
Hôm qua em ở tỉnh về
BB NHẬN
Hương đồng gió nội đã bay đi ít nhiều
BTB QUÁ
– Nghĩa sáng tạo: Việc sử dụng nhiều thanh bằng góp phần tạo âm điệu trầm lắng, thể hiện tâm trạng xót xa, tiếc nuối của chàng trai trước sự thay đổi đột ngột của cô gái.
Câu 5. Qua bài thơ, tác giả trữ tình muốn nói với em điều gì?
Trả lời:
Qua bài thơ, nhân vật chàng trai muốn nói với “em” một điều: Hãy giữ lấy nét đẹp truyền thống, đừng chạy theo vẻ hào nhoáng bên ngoài, đừng khoác lên mình những phù phiếm xa lạ.
Câu Hỏi Đọc Hiểu – Số 3
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Hôm qua em ở tỉnh về
Chờ em nơi đầu làng
Khăn nhung rực rỡ
Các nút, bạn làm tổn thương tôi!
Yếm lụa sồi đâu?
Xuân nhuộm đai?
Đâu rồi áo tứ thân?
Mỏ đỏ, quần đen?
Nói rằng bạn sợ mất tôi
Em xin anh giữ cho quê nguyên vẹn
Như ngày em đi chùa
Ăn mặc như bạn vui lòng!
(Người chân thật – Nguyễn Bính)
Câu 1: Tác giả trữ tình trong bài thơ là ai? Nêu ngắn gọn tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ?
Trả lời:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là nhân vật “anh” – một chàng trai nhà quê.
Qua bài thơ, nhân vật trữ tình thể hiện tâm trạng khắc khoải, chờ đợi người yêu; bất ngờ trước sự thay đổi trang phục của cô gái; trách móc, ngậm ngùi, xót xa và tiếc nuối trước sự thay đổi ấy và tha thiết mong muốn nhắc nhở, khuyên nhủ người yêu hãy giữ lấy truyền thống tốt đẹp, sự mộc mạc, đằm thắm của cội nguồn quê hương (trong nếp ăn, lối uống). mặc) mà cha anh ấy đã làm
Câu 2: Trong những câu thơ sau, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
“Yếm lụa sồi ở đâu
Xuân nhuộm đai?
Đâu rồi áo tứ thân?
Khăn mỏ quạ, quần đen gieo?
Trả lời:
Nhà thơ sử dụng phép liệt kê (trang phục của cô gái) và câu hỏi tu từ kết hợp với phép ẩn dụ “Từ đâu đến?
Tác dụng: Nhấn mạnh sự thay đổi trong cách ăn mặc của cô gái làm mất đi sự mộc mạc, chân quê và tâm trạng buồn, tiếc nuối trước sự thay đổi đó.
Câu 3: Qua bài thơ, em hiểu nghĩa của từ “quê hương” như thế nào?
Trả lời:
“Chân quê” nghĩa là hồn quê chân chất, cốt cách, vẻ đẹp mộc mạc, tình quê hương
Câu 4: Qua bài thơ, em có suy nghĩ gì về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc? (trả lời trong khoảng 10 dòng)
Trả lời:
Học sinh có thể nêu quan điểm của mình về việc giữ gìn bản sắc dân tộc. Nội dung cần hợp lý và thuyết phục. Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:
Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng. Nó là sự kết tinh những giá trị văn hóa gốc, cơ bản, cốt lõi của dân tộc đã được thử thách qua năm tháng.
Nhưng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc không có nghĩa là từ chối tiếp nhận những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cần phải có bản lĩnh văn hóa, một mặt phát huy các giá trị của văn hóa dân tộc, mặt khác tiếp thu có chọn lọc các giá trị của các nền văn hóa khác để ngày càng và đa dạng hơn. . văn hóa gia đình
Lưu ý: Các cách diễn đạt khác cũng được nhưng phải hợp lý
*********
Trên đây là một số câu hỏi đọc hiểu Quê hương Nguyễn Bính mà trường PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU đã sưu tầm, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tự học tại nhà!
Đăng bởi: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU
Bản quyền bài viết thuộc về trường pgddttramtau.edu.vn. Mọi sao chép đều là gian lận! Nguồn chia sẻ: PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU (pgddttramtau.edu.vn)
Nhớ để nguồn bài viết này: Bộ đề đọc hiểu Chân quê Nguyễn Bính đầy đủ đáp án chi tiết của website pgddttramtau.edu.vn
Những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất:
đọc hiểu chân quê
đọc hiểu bài chân quê
chân quê đọc hiểu
đọc hiểu chân quê nguyễn bính
chân quê nguyễn bính đọc hiểu
đọc hiểu chân quê của nguyễn bính
đề đọc hiểu chân quê
đọc hiểu bài thơ chân quê